Đổ nhầm xăng cho xe tải chạy bằng dầu thì có sao không?

Ngày đăng: 02/11/2023

Hiện nay thị trường nhiên liệu cho phương tiện có đến hơn 2 loại, thế nên việc nhầm lẫn đổ xăng cho xe tải chạy bằng dầu không phải hiếm, đối với các hình thức mướn xe hoặc lái xe thuê. Vì thế, một trong những điều cần lưu ý khi lái xe tải đó là việc nạp nhiên liệu cho xe!

Đổ nhầm xăng cho xe tải chạy bằng dầu thì sẽ bị gì?

Đổ nhầm xăng cho xe tải chạy bằng dầu thì sẽ bị gì

 

 

Xe tải hiện nay chạy bằng xăng hay dầu?

Trên thị trường xe tải phần lớn sẽ vận hành bằng dầu.

Bởi vì, nhiên liệu dầu sẽ giúp động cơ đáp ứng được việc chuyên chở hàng hóa với khối lượng lớn và quãng đường dài hơn là chạy bằng nhiên liệu xăng. Đặc biệt là với các loại xe tải hạng nặng, đầu kéo và xe bồn thì chắc chắn đều chạy bằng dầu.

Tuy nhiên, không phải mọi xe tải đều chạy bằng dầu, vẫn có một số ít xe tải hạng nhẹ, hạng trung chạy bằng xăng. 

Làm cách nào để tránh việc bơm nhầm nhiên liệu cho xe tải? Cùng Trường Long xem tiếp nhé!

Cách biết xe tải bơm nhiên liệu gì?

Đa phần các xe tải chạy ở Việt Nam đều chạy bằng dầu nên cũng không quá khó để nhận biết! Song, bạn vẫn có thể tham khảo 2 cách sau:

Ký hiệu trên nắp bình nhiên liệu

Cách này tuy không thể áp dụng trên tất cả mọi loại xe, nhưng các bạn vẫn có thể thử xem. Nếu trên nắp nhiên liệu có chữ “Diesel” thì xe tải đó chạy bằng dầu.

Sổ đăng kiểm xe tải

Một cách cụ thể và chắc chắn nhất là xem sổ đăng kiểm xe, dòng “Loại nhiên liệu”. Nếu xe chạy bằng xăng thì sẽ ghi là “Xăng”, còn dầu thì sẽ ghi là “Diesel”.

Xem loại nhiên liệu cho xe tải trên sổ đăng kiểm xe tải

Xem loại nhiên liệu cho xe tải trên sổ đăng kiểm xe tải

Nếu đổ nhầm loại nhiên liệu thì có sao không?

Đổ nhầm xăng vào xe chạy bằng dầu

Vì xăng có tỷ số nén thấp hơn dầu, xăng sẽ tự phát nổ để sinh công trước khi piston thực hiện xong hành trình và đi lên. Trong khí đó, xe tải chạy bằng dầu, thì công sinh ra sau.

Như vậy, nếu đổ nhầm xăng vào sẽ tạo áp lực và đẩy ngược piston, gây cong, thậm chí là làm gãy tay biên trục khuỷu khiến cho động cơ bị hư hỏng hoàn toàn.

Nếu bạn đổ nhầm xăng vào xe tải chạy bằng dầu, thì cần phải nhanh chóng tắt máy và gọi trung tâm bảo dưỡng sửa chữa để hỗ trợ xử lý ngay, đừng thao tác vận hành gì thêm để tránh hỏng động cơ.

Đổ nhầm dầu vào xe chạy bằng xăng

Việc đổ nhầm dầu cho xe chạy bằng xăng hiếm khi xảy ra hơn do vòi bơm dầu tại các cột bơm nhiên liệu tiêu chuẩn luôn được thiết kế to hơn miệng bình nhiên liệu của xe chạy xăng nên khó thể đút vừa. Do đó, chủ xe sẽ nhanh chóng phát hiện ra vấn đề. 

Đối với động cơ xăng, thì hỗn hợp khí đốt sẽ được kích nổ nhờ bugi đánh lửa.

Dầu là nhiên liệu mà có tỉ số nén cao hơn xăng, vì thế mà không thể tự phát nổ trong buồng đốt của động cơ xăng được. Trong động cơ xăng thì khi bugi đánh lửa cũng chính là lúc piston hoạt động.

Thế nên, nếu hỗn hợp cả dầu và xăng được kích nổ thành công thì cũng không gây tác động ngược lên piston, nguy hại sẽ thấp hơn nhiều so với việc đổ nhầm xăng vào dầu.

Những cách xử lý khi bơm nhầm nhiên liệu cho xe tải

Đầu tiên, chủ xe và bác tài khi phát hiện đã bơm nhầm nhiên liệu cho xe tải là đừng cố khởi động xe để giảm thiểu mức độ hư hỏng của động cơ. Sau đó, liên hệ ngay cho các trung tâm bảo dưỡng để hỗ trợ tư vấn và xử lý.

Nếu đã bơm và chạy xe rồi mới phát hiện, các bác tài và chủ xe cần bình tĩnh, tìm nơi neo đậu xe gần nhất và liên hệ đến trung tâm bảo dưỡng.

Kỹ thuật xử lý khái quát là các kỹ thuật viên sẽ rút hết nhiên liệu đã bơm nhầm từ xe tải ra, dùng máy sục rửa lại khối động cơ để đảm bảo động cơ sạch nhiên liệu.

Bí quyết lái xe tải tiết kiệm nhiên liệu

Có thể bạn quan tâm:
Bí quyết lái xe tải tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất
Bạn muốn tiết kiệm xăng dầu khi lái xe tải? Đây là một câu hỏi rất thực tế và quan trọng, bởi vì nhiên liệu là một trong những chi phí lớn nhất khi lái xe tải chở hàng hóa...

Lời kết

Sự cố đổ nhầm xăng cho xe tải chạy bằng dầu không nhiều nhưng cũng có thể dễ xảy ra đối với người mới vào nghề lái xe tải hoặc lái xe thuê. Tuy nhiên, sự cố này không quá khó để xử lý và nếu phát hiện kịp thời thì tình trạng cũng không quá nghiêm trọng.