6 thông số kỹ thuật quan trọng khi mua xe tải chở hàng

Ngày đăng: 02/03/2024

Thị trường xe tải cũng như nhiều mặt hàng khác hiện nay đang rất đa dạng để đáp ứng nhu cầu vận chuyển cụ thể của người dùng. Vì thế bạn cần hiểu về các thông số kỹ thuật quan trọng khi mua xe tải chở hàng để có lựa chọn ưng ý nhất

Thông số kỹ thuật xe tải quan trọng cần quan tâm

Thông số kỹ thuật xe tải quan trọng cần quan tâm

Trọng lượng xe tải

Nếu bạn cần mua xe tải để chở hàng thì cần lưu ý những thông số về trọng lượng xe tải, gồm:

Tải trọng tổng thể của xe: Là khối lượng xe nền đã đóng thùng và chưa có hàng hóa

Trọng tải: Là khối lượng hàng hóa tối đa được phép chở theo giấy chứng nhận chất lượng do cục đăng kiểm quy định dành cho dòng xe đó.

Tổng tải trọng cho phép: Là tổng trọng lượng của xe đã có hàng hóa đạt khối lượng tối đa cho phép theo quy định.

Khi mua xe bạn cần xác định nhu cầu khối lượng hàng hóa cho mỗi chuyến hàng mà bạn cần, sau đó nhờ tư vấn viên hỗ trợ bạn tìm dòng xe có trọng tải phù hợp với nhu cầu của bạn.
Vì mỗi thương hiệu xe sẽ có từng dòng xe khác nhau nên trọng tải cũng sẽ khác nhau.

Có thể bạn quan tâm: Xe tải chở quá trọng tải thì sẽ bị gì?

Kích thước xe tải

Bên cạnh trọng lượng bạn có thể chở được khi dùng xe tải chở hàng, bạn còn cần quan tâm đến kích thước của xe tải cho mục đích xếp dỡ số lượng mặt hàng lên xe cho mỗi chuyến hàng. Do đó, bạn cần nắm kích thước tổng thế của xe và cả kích thước lọt lòng thùng hàng.

Kích thước tổng thể: milimet (mm) - sẽ được hiển thị: Dài x Rộng x Cao. Độ dài tổng thể xe tải là kích thước tính luôn cả đầu xe đến cuối thùng xe.

Kích thước lọt lòng thùng hàng: Là độ dài x độ rộng x độ cao được đo phía trong thùng hàng. Như vậy kích thước này có thể nhỏ hơn kích thước đo bên ngoài thùng hàng và nhỏ hơn nhiều so với kích thước tổng thể

Động cơ xe tải

Thông số kỹ thuật về động cơ xe tải

Thông số kỹ thuật về động cơ xe tải

Thông số này rất quan trọng đối với xe tải thường xuyên chở hàng hóa nặng. Để biết xem một chiếc xe tải có động cơ mạnh hay không bạn cần xem Công suất cực đại (vòng tua của động cơ - vòng/phút). 

Có thể nói, động cơ mạnh mẽ thích hợp giúp xe chạy ổn định trên mọi địa hình với việc chở theo hàng hóa thì cần các loại xe tải chạy bằng nhiên liệu dầu (diesel)!

Công thức bánh (cầu xe)

Cầu xe là gì

Hiện nay trên thị trường, xe tải cũng thường được phân loại theo kiểu cầu xe. Cách phân loại này nhằm nhấn mạnh yếu tố về công thức bánh xe của xe tải.

Cầu xe thực chất là các gọi dân gian của thông số “Công thức bánh” thường được hiển thị trên giấy chứng nhận chất lượng bằng ký hiệu 4x2 hoặc 4x4.

Các loại cầu xe

Đối với xe 1 cầu thì sẽ được chia ra là Xe 1 cầu trướcXe 1 cầu sau. Thường thì bạn sẽ được khuyên chọn xe 1 cầu trước hơn 1 cầu sau giữa 2 loại vì xe 1 cầu sau sẽ dễ làm xe bị trượt hơn dù có giúp xe tăng tốc nhanh hơn.

Và loại cầu xe được khuyên chọn lựa nhất đó chính là Xe 2 cầu, vì có thể dẫn động cả 2 bánh trước lẫn 2 bánh sau, giúp xe tải hoạt động ổn định trên đa dạng địa hình, nhất là vào mùa mưa đường lầy lội.

Vật liệu đóng thùng

Đi cùng với sự phát triển của thị trường, vật liệu đóng thùng cũng ngày càng đa dạng về chủng loại, và sâu hơn là chất lượng.

Tuy nhiên, đôi khi thùng hàng với vật liệu chất lượng nhất không quan trọng bằng vật liệu thùng phù hợp với tính chất hàng hóa mà bạn cần vận chuyển.

Ví dụ, nhu cầu của bạn là chở hàng hóa thô, không dễ hư hỏng thì nếu bạn chọn một vật liệu thùng inox 304, thì chất lượng vật liệu thùng đang cao hơn với nhu cầu sử dụng của bạn. Vả lại với loại inox càng chất lượng thì trọng lượng sẽ cao hơn những loại chất lượng thấp hơn, từ đó làm xe bạn nặng hơn và khối lượng hàng hóa cho phép chở lại ít đi!

Do vậy, bạn cần trao đổi thông tin với tư vấn viên tại các đại lý để giúp bạn chọn ra vật liệu đóng thùng xe tải phù hợp với nhu cầu sử dụng và túi tiền của mình nhé!

Mức tiêu thụ nhiên liệu

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng đó chính là mức tiêu thụ nhiên liệu. Thay vì nói đây là một thông số kỹ thuật thì mức tiêu thụ nhiên liệu nên được xem là một yếu tố sẽ phù hợp hơn. 
Bởi các con số từ nhà sản xuất về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của họ đôi khi chỉ mang tính chất tham khảo vì môi trường thực nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu khác rất nhiều so với khi đem xe ra chạy thực tế. 
Tuy vậy, bạn vẫn có thể tổng hợp yếu tố này bằng việc tìm hiểu thêm từ những người có kinh nghiệm mua xe tải và chạy xe thực tế!

Có thể bạn quan tâm: Bí quyết lái xe tải tiết kiệm nhiên liệu hay nhất

Lời kết

Việc nắm được những thông số kỹ thuật quan trọng khi mua xe tải là cực kỳ cần thiết. Tìm hiểu đủ và đúng trước khi quyết định mua xe tải sẽ giúp cho việc kinh doanh của bạn thuận lợi hơn khi có một phương tiện chuyên chở ưng ý và hoạt động ổn định!