Bí quyết lái xe tải tiết kiệm nhiên liệu hay nhất

Ngày đăng: 21/10/2023

Bạn muốn tiết kiệm xăng dầu khi lái xe tải? Đây là một câu hỏi rất thực tế và quan trọng, bởi vì nhiên liệu là một trong những chi phí lớn nhất khi lái xe tải chở hàng hóa. Cùng Hino Trường Long khám phá nhé!

Bí quyết lái xe tải tiết kiệm xăng dầu hay nhất

Bí quyết lái xe tải tiết kiệm xăng dầu hay nhất

 

Trước khi đi vào các bí quyết lái xe tải tiết kiệm xăng, mời các chủ xe và bác tài cùng xem qua một số nguyên nhân, vấn đề khiến xe tải hao nhiên liệu quá mức bình thường.

Nguyên nhân khiến xe tải hao xăng hơn bình thường

Đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến xe tải chở hàng hao tốn nhiều nhiên liệu hơn bình thường

Hỏng van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt giúp điều chỉnh nhiệt độ của động cơ xe tải. Nếu van bị hỏng sẽ khiến động cơ hoạt động không ổn định và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Hỏng cảm biến nhiệt

Cảm biến nhiệt giúp điều chỉnh lượng nhiên liệu phun vào động cơ theo nhiệt độ. Nếu cảm biến bị hỏng sẽ khiến động cơ phun quá nhiều hoặc quá ít nhiên liệu, gây lãng phí và giảm hiệu suất.

Dầu cạn kiệt hoặc không phù hợp

Dầu nhớt giúp bôi trơn và làm mát động cơ xe tải. Nếu cạn dầu hoặc không phù hợp với loại xe sẽ làm tăng ma sát và làm nóng động cơ, khiến động cơ phải làm việc vất vả hơn và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Lọc gió và lọc dầu xe tải bị tắc

Lọc gió và lọc dầu giúp loại bỏ các tạp chất trong không khí và dầu đi vào động cơ. Nếu bộ lọc bị tắc do bụi bẩn sẽ làm giảm lượng không khí và dầu vào động cơ, ảnh hưởng đến quá trình cháy và tiêu hao nhiên liệu.

Hư hỏng hệ thống điều hòa xe tải

Hệ thống điều hòa giúp làm mát không gian trong cabin xe tải. Nếu hệ thống điều hòa bị hư hỏng sẽ khiến điều hòa hoạt động kém hiệu quả và tiêu tốn khoảng 15% năng lượng của xe.

Lốp xe tải xuống cấp, bánh xe không đủ áp suất

Lốp xe tải giúp xe bám đường và di chuyển êm ái. Nếu lốp bị xì hơi, mòn hoặc không đúng áp suất sẽ làm tăng ma sát và giảm hiệu suất hoạt động của xe.

Thay đổi kết cấu xe

Nếu kết cấu xe tải bị thay đổi theo hướng hạ hoặc nâng tải sẽ khiến kết cấu xe không phù hợp với thiết kế ban đầu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của xe và mức tiêu thụ nhiên liệu.

Quá tải

Nếu xe chở quá tải hoặc không cần thiết sẽ làm tăng trọng lượng của xe và khiến động cơ phải làm việc nhiều hơn. Điều này sẽ gây lãng phí nhiên liệu và giảm tuổi thọ của xe

Bí quyết lái xe tải tiết kiệm xăng hay nhất

Kiểm tra lốp xe

Bạn nên kiểm tra lốp xe thường xuyên và bơm căng lốp đến đúng áp suất theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Duy trì tốc độ ổn định

Tăng tốc đột ngột, phanh gấp, sang số liên tục… sẽ khiến động cơ phải làm việc nhiều hơn và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Bạn nên lái xe chậm, duy trì tốc độ ổn định và tránh thay đổi đột ngột.

Tắt máy khi dừng xe

Nếu phải dừng xe trong thời gian dài như chờ đèn đỏ, đợi hàng hay đợi khách thì nên tắt máy để tiết kiệm nhiên liệu. Để động cơ chạy không chỉ lãng phí nhiên liệu mà còn gây ô nhiễm không khí.

Sử dụng điều hòa đúng cách

Điều hòa là thiết bị tiêu tốn khoảng 15% năng lượng của xe. Vì vậy, anh em không nên lạm dụng điều hòa khi lái xe. Nếu thời tiết không quá nóng thì có thể mở cửa sổ để tận dụng gió tự nhiên. Nếu xe tải đang di chuyển với tốc độ cao, các anh em nên đóng cửa sổ và bật điều hòa để giảm sức cản của gió.

Vận chuyển hàng hóa đúng trọng tải

Trọng tải của xe là yếu tố quyết định mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Nếu xe tải chở quá nhiều hàng hóa hoặc không cần thiết sẽ làm tăng trọng lượng của xe và khiến động cơ phải làm việc vất vả hơn. Anh em nên chọn phương tiện phù hợp với hàng hóa và loại bỏ những vật dụng không cần thiết ra khỏi xe.

Lưu ý nhỏ khác

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng đó chính là thường xuyên bảo dưỡng xe, lựa chọn dầu nhớt phù hợp, hạn chế di chuyển trong trời mưa và lập kế hoạch di chuyển tuyến đường ngắn nhất để tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Lời kết

Hi vọng rằng những bí quyết trên đây đã giúp cánh bác tài và chủ xe lái xe tải tiết kiệm xăng nhất, từ đó tối ưu chi phí kinh doanh hiệu quả.