Bác tài không nên bỏ qua 9 điều này khi lái xe tải đường dài

Ngày đăng: 08/08/2023

Việt Nam là nước có nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng xe tải tại cao trong khu vực, với đa dạng tải trọng, chủng loại thích hợp với nhiều mặt hàng khác nhau. Do đó, thời gian ở trên đường của các anh em lái xe tải thường rất dài. Và để cho công việc được thuận lợi và đảm bảo an toàn, dưới đây là những điều bác tài không nên bỏ qua khi lái xe tải đường dài.

Bác tài không nên bỏ qua 9 điều này khi lái xe tải đường dài

Bác tài không nên bỏ qua 9 điều này khi lái xe tải đường dài

Những khó khăn và thử thách khi lái xe đường dài

Mệt mỏi

Lái xe tải đường dài trong nhiều giờ mà không được nghỉ ngơi đầy đủ có thể làm giảm sự tỉnh táo, tốc độ phản ứng và khả năng ra quyết định của người lái xe. 

Mệt mỏi, đuối sức cũng có thể làm tăng nguy cơ buồn ngủ khi lái xe, là một trong những rủi ro nguy hiểm dễ dẫn đến tai nạn. Đây là một trong những khó khăn lớn nhất của nhiều bác tài nói chung và các bác tài chuyên lái xe đường dài nói riêng.

Mất tập trung

Sử dụng điện thoại, ăn, uống hoặc điều chỉnh radio trong lúc lái xe có thể khiến các bác tài mất tập trung khỏi những gì đang diễn ra trên đường và dễ xảy ra các sự cố. 

Sự mất tập trung cũng có thể làm giảm khả năng nhận thức và ứng phó với các mối nguy bất chợt, chẳng hạn như tín hiệu giao thông, người đi bộ hoặc các phương tiện khác. Người lái xe nên tránh các hoạt động khiến mắt, tay hoặc tâm trí của xao nhãng trong lúc lái xe.

Điều kiện thời tiết

Rủi ro về thời tiết trong khi lái xe tải đường dài

Rủi ro về thời tiết trong khi lái xe tải đường dài

Lái xe trong điều kiện thời tiết bất lợi, chẳng hạn như mưa, tuyết, sương mù hoặc gió có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn, độ bám đường và độ ổn định của xe. 

Điều kiện thời tiết cũng có thể thay đổi nhanh chóng và bất ngờ, đòi hỏi người lái xe phải điều chỉnh tốc độ và khoảng cách phù hợp. 

Người lái xe nên kiểm tra dự báo thời tiết trước khi lái xe và sẵn sàng giảm tốc độ, tấp vào lề hoặc dừng lại nếu cần.

Nguy hiểm về hàng hóa

Lái xe với hàng hóa nguy hiểm, chẳng hạn như chất lỏng dễ cháy, chất nổ hoặc chất độc hại, có thể gây nguy cơ cháy, nổ hoặc tiếp xúc với hóa chất trong trường hợp bị đổ hoặc rò rỉ. 

Chấn thương

Lái xe trong thời gian dài có thể gây căng thẳng và khó chịu về thể chất cho lưng, cổ, vai và chân của người lái xe. 

Người lái xe cũng có thể bị trượt, vấp và ngã khi lên và xuống xe tải hoặc gặp nguy hiểm giữa các rơ moóc khi ghép nối hoặc tháo rời chúng.

Những việc cần chuẩn bị khi lái xe tải đường dài

1. Lên kế hoạch trước

Điều quan trọng trước nhất các anh em lái xe tải không nên bỏ qua dù là người mới hay dù cho đã lái xe lâu năm, đó chính là lên kế hoạch hành trình của mình.

Để làm được điều này, trước tiên, anh em cần biết được con đường vận chuyển hàng hóa sẽ đi qua những đâu trước khi bắt đầu. 

Hiện nay, với Internet và các ứng dụng phần mềm như Google Map, các lái xe đã có thể dễ dàng tra cứu và xác định được hành trình vận chuyển hàng của mình chỉ bằng những cú chạm đơn giản.

Xem trước hành trình khi lái xe tải đường dài

Xem trước hành trình vận chuyển hàng khi lái xe tải đường dài

Với cung đường đã được xác định, anh em nên nghĩ xem mình có thể lái xe bao lâu trong một ngày và lên kế hoạch nghỉ dọc đường để không bị mệt mỏi và quá sức!

Luôn kiểm tra trước lộ trình của bạn để tính toán trước các cung đường thay thế để phòng trường hợp phải thay đổi và đảm bảo có nhiều chỗ để nghỉ ngơi, đổ xăng và đi vệ sinh.

2. Chia sẻ lộ trình

Công dụng của việc này không phải lúc nào cũng được phát huy. Tuy nhiên khi lái xe tải theo nhóm và đường xa các bác tài nên giữ liên lạc và cho nhau biết về chặng đường, các đoạn dừng nghỉ, nhằm hỗ trợ nhau trong các tình huống bất ngờ phát sinh

3. Người đồng hành

Lái xe tải đường dài chắc chắn các bác tài cần chia sẻ vô lăng của mình trên hành trình cùng với một người đồng hành khác. Người này có thể có kỹ năng tương tự bác tài và phụ trách các việc hậu cần. Chất lượng của chuyến hàng sẽ được đảm bảo tốt hơn khi có một người đồng hành tuyệt vời như vậy!

4. Ưu tiên sự thoải mái

Sự thoải mái trong một chuyến đi dài thực sự rất quan trọng. Đầu tiên, hãy chọn và chuẩn bị những bộ quần áo rộng rãi, thông thoáng. Nếu hành trình của bạn trong mùa mưa bão hoặc thời tiết lạnh thì nên trang bị thêm quần áo phòng hờ tương ứng. Hãy nghĩ đến một chiếc gối đặt sau lưng ghế ngồi và một đôi giày thoải mái.

5. Điều chỉnh chỗ ngồi

Chỗ ngồi sau vô lăng quan trọng với các bác tài, nhất là tư thế. Khi các bác tài cảm thấy mỏi hoặc cơ cứng thì đó là dấu hiệu báo rằng cần nghỉ ngơi và vươn vai.

Các bác tài cũng nên đảm bảo điều chỉnh gương của mình để dễ dàng nhìn thấy xung quanh bạn. Không nên ngồi quá gần hoặc quá xa vô lăng và bàn đạp chân.

6. Đảm bảo có đủ nước, đồ ăn nhẹ và kẹo cao su

Trang bị theo nước và đồ ăn nhẹ trong xe có thể giúp các bác tài không bị cạn kiệt năng lượng trong suốt đoạn đường. Mang theo một số đồ ăn nhẹ lành mạnh sẽ cung cấp năng lượng cho bạn, chẳng hạn như trái cây táo, chuối, bánh ngũ cốc.

Ngoài việc kiềm chế mức độ đói của bạn và cung cấp nguồn năng lượng ổn định, việc nhai thức ăn giúp các bài tỉnh táo.

Chuẩn bị lượng nước đảm bảo uống được khoảng 2 lít một ngày là tốt cho sức khỏe.

7. Giữ không khí trong lành

Mặc dù trong xe tải có điều hòa, nhưng thi thoảng hạ cửa kính xe để nhận không khí trong lành từ bên ngoài sẽ giúp các bác tài cảm thấy tỉnh táo hơn.

Nếu thời tiết trên suốt chặng đường không tiện để hạ cửa kính, các bác tài có thể sử dụng tinh dầu hương mà mình thích hoặc chất làm mát không khí!

8. Chú ý đến luật đi đường

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng đó chính là tuân thủ các luật đi đường.
Tại Việt Nam, với mật độ lưu thông cao, các luật giao thông thường được điều chỉnh và thay đổi tùy vào thời điểm để linh hoạt. 

Chính vì thế, các bác tài dù mới vào nghề hoặc lâu năm cũng cần trang bị và thường xuyên cập nhật cho mình những quy định và luật giao thông để đảm bảo chuyến hành trình diễn ra an toàn và suôn sẻ.

9. Loại xe tải phù hợp

Điều này có thể nằm ngoài khả năng quyết định của một vài bác tài, nhưng lại ảnh hưởng đến chất lượng vận chuyển hàng hóa. Dù không thể trực tiếp lựa chọn chiếc xe tải, các anh em lái xe cũng cần có những hiểu biết nhất định về các hàng hóa mình sẽ chở với các loại xe tải phù hợp với chúng để có thể tư vấn cho chủ xe hoặc chủ hàng. Như vậy không những thuận tiện cho việc chở hàng mà còn nhận được sự tín nhiệm từ các chủ xe /chủ hàng!

Các anh em có thể xem thêm một vài sản phẩm xe đóng thùng bán chạy nhất của Trường Long tại đây:

(Click vào sản phẩm để xem chi tiết các tải trọng)

XE MUI BẠTXE THÙNG KÍNXE BEN

XE CÁNH DƠIXE THÙNG LỬNGCÁC SẢN PHẨM KHÁC
 

Tạm kết

Phía trên những lưu ý quan trọng và cơ bản dành cho các bác tài khi lái xe tải đường dài. Ngoài ra còn những mẹo nhỏ nào khác mà các anh em lái xe biết, cũng có thể chia sẻ cùng Trường Long. Đại gia đình Trường Long cũng sẽ cập nhật thường xuyên các thông tin mới để hỗ trợ anh em lái xe tải trong thời gian sắp tới!