Hành trình vạn dặm - Bí quyết lái xe đêm an toàn

Ngày đăng: 17/04/2024

Lái xe vào ban đêm không chỉ là thách thức đối với thị lực mà còn đòi hỏi sự tập trung cao độ và kỹ năng lái xe tuyệt vời. Do đó, mỗi tài xế lái xe cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng về cả về thiết bị và kiến thức. Ở bài viết này, Ô tô Trường Long sẽ mách bạn một số bí quyết để lái xe đêm an toàn.

1. Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi khởi hành

Với mỗi chuyến đi xa, đặc biệt là những chuyến đi đêm, việc kiểm tra cẩn thận những thiết bị trên xe là điều không thể bỏ qua. Từ đó, đảm bảo được hệ thống đèn pha, đèn hậu, đèn gầm, xi nhan, phanh, lốp xe,... hoạt động tốt.

Ngoài ra, để lái xe đêm an toàn, bạn cũng cần xác định rõ lộ trình, thời gian di chuyển, dự trù các điểm dừng nghỉ.

lái xe an toàn ban đêm

Nên kiểm tra xe trước khi khởi hành

2. Lái xe đêm an toàn với tốc độ phù hợp

Tốc độ là một yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến mức độ an toàn khi lái xe vào ban đêm. Vì vậy, khi di chuyển, bạn nên đảm bảo với tốc độ thích hợp, không nên chạy với tốc độ quá nhanh để đảm bảo có thể xử lý được những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Luôn giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác, cũng như tuân thủ biển báo giới hạn tốc độ. Quan sát xung quanh, đặc biệt chú ý đến các phương tiện ngược chiều, người đi bộ, xe đạp cũng là cách để chúng ta có thể giữ.

3. Sử dụng đèn pha hợp lý

Một trong những yếu tố quan trọng để lái xe đêm an toàn chính là sử dụng đèn pha đúng cách. Luôn luôn sử dụng đèn pha đủ sáng để có tầm nhìn tốt hơn, nhưng đồng thời hãy tránh chiếu ánh sáng trực tiếp vào mắt người đi đường ngược lại. Sử dụng đèn pha cao (đèn xa) khi bạn lái trên đường cao tốc hoặc có ít ánh sáng từ đèn đường, và sử dụng đèn pha thấp (đèn gần) khi lái trong khu dân cư.

lái xe an toàn ban đêm

Kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng trên xe là điều không thể bỏ qua

4. Tránh lái xe khi buồn ngủ hoặc mệt mỏi

Giấc ngủ vô cùng quan trọng, do đó bạn cần đảm bảo ngủ đủ giấc trước khi lái xe để giữ tinh thần tỉnh táo.

Trong quá trình lái xe, nếu cảm thấy buồn ngủ hoặc mệt mỏi, hãy dừng xe tại nơi an toàn để nghỉ ngơi 15-20 phút. Mở cửa sổ xe để đón gió và giúp bạn tỉnh táo hơn.

5. Cẩn thận khi đi qua những khu vực nguy hiểm

Tương tự, để đảm bảo lái xe đêm an toàn, bạn nên giảm tốc độ khi đi qua những khu vực có nhiều khúc cua, đường trơn trượt, hoặc khu vực dân cư đông đúc. Đặc biệt, luôn quan sát cẩn thận và sẵn sàng phanh gấp khi cần thiết.

Ngoài ra, bạn hãy bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi di chuyển qua những khu vực nguy hiểm.

Tạm kết

Lái xe đêm an toàn là trách nhiệm của mỗi người lái xe. Hy vọng với bài viết trên, bạn đã có cho mình những bí quyết trên để bảo vệ bản thân và những người tham gia giao thông khác.

Xem thêm thông tin bài viết: 6 thông số kỹ thuật quan trọng khi mua xe tải chở hàng